CÁC THÔNG TIN VỀ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH LÀM VIỆC

 


Việc doanh nghiệp bạn hoạt động có hiệu quả và trơn tru hay không còn tùy vào quy trình làm việc của doanh nghiệp bạn có nhất quán và nguyên tắc hay không. Sẽ là một thiếu sót nếu doanh nghiệp không xây dựng cho mình sơ đồ quy trình làm việc chuẩn hóa các nghiệp vụ trong quản lý công việc hay dự án.

1. Quy trình làm việc là gì?

Quy trình làm việc là công việc lặp đi lặp lại, bao gồm các đầu mục việc cần hoàn thành để đạt được kết quả. Quy trình này đòi hỏi có sự đảm bảo về độ  chính xác,  độ phù hợp với quy mô doanh nghiệp và đặc biệt phải mang lại hiệu suất tốt.  Bởi bất cứ tổ chức nào cũng cần có một quy trình làm việc minh bạch, rõ ràng để các bộ phận, phòng ban trong công ty dễ dàng tiếp cận, hoạt động theo. 

2. Tầm quan trọng của sơ đồ quy trình làm việc đối với doanh nghiệp

Giúp công việc rõ ràng, trực quan 

Việc liệt kê các đầu mục công việc từ trên xuống theo cách truyền thống dễ khiến bạn bị rối và khó hình dung. Đặc biệt đối với các dự án có nhiều bộ phận dễ dẫn đến sự thiếu liên kết. Việc xây dựng sơ đồ quy trình làm việc giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát tiến trình làm việc của mỗi bộ phận. Đồng thời theo dõi được quy trình làm việc một cách hiệu quả.

Tối ưu hóa hiệu suất công việc 

Quy trình được thiết kế một cách phù hợp giúp loại bỏ những phần việc không cần thiết, dư thừa. Giarm thời gian trống vô nghĩa trong quá trình chuyển đổi nhiệm vụ và hiệu suất công việc.

Tự động hóa quy trình làm việc 

Giúp quy trình làm việc tại doanh nghiệp khoa học, rõ ràng các thành viên trong tổ chức biết công việc mình làm một cách chính xác. Giúp các phòng ban phối hợp với nhau ăn ý hơn, hạn chế xung đột khi không hiểu nhau, từ đó các đầu việc được xử lý nhịp nhàng. Còn giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích quá trình kinh doanh, nắm bắt xu hướng và lên kế hoạch cho rủi ro tiềm ẩn. 

3. Sơ đồ quy trình làm việc trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh bạn có thể tham khảo


Xem thêm: Workflow Là Gì? Các Bước Xây Dựng Một Workflow Hoàn Chỉnh

Diễn giải sơ đồ

Sẽ có 3 bước chính trong việc xây dựng sơ đồ quy trình làm việc này là:

Bước 1: Tìm kiếm cơ hội và dự báo thị trường kinh doanh

Trước khi làm việc gì cũng nên tìm hiểu về nhu cầu thị trường từ đó đưa ra các phương pháp tiếp cận, phân tích và đi sâu hơn vào tìm hiểu nhu cầu đó.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp  doanh nghiệp nắm bắt chi tiết hơn về nhu cầu thị trường từ: biến động gì, loại hàng hóa nào đáp ứng nhu cầu thị trường. Cho đến phương thức dịch vụ sau khi đáp ứng nhu cầu thị trường đó ra sao,… .Từ đó, giúp doanh nghiệp có những định hướng chiến lược kinh doanh đáp ứng nhu cầu cần thiết của thị trường. 

Đối với hoạt động tìm kiếm cơ hội kinh doanh nên:

  • Thống kê lại các cơ hội kinh doanh kết hợp với việc phân tích thị trường. Hay những học hỏi kinh nghiệm rút ra từ các doanh nghiệp khác
  • Phân loại và sắp xếp cơ hội kinh doanh thành các nhóm để đánh giá khả năng thực hiện những cơ hội đó.
  • Tìm ra đặc trưng cho mỗi nhóm cơ hội rồi lựa chọn nhóm nào phù hợp với khả năng của doanh nghiệp hướng tới việc hoạch định chiến lược kinh doanh.

Bước 2: Hoạch định chiến lược kinh doanh

  • Tăng thế mạnh cho doanh nghiệp, giành lợi thế cạnh tranh cho mình trên thị trường
  • Xây dựng những vùng an toàn kinh doanh, hạn chế rủi ro
  • Xác định phạm vi và mục tiêu kinh doanh then chốt
  • Luôn dự phòng và thiết lập sẵn  những tình huống xấu nhất xảy ra.

Bước 3: Lựa chọn và quyết định chiến lược kinh doanh

Nhận biết một cách chính xác các chiến lược hiện tại của doanh nghiệp. Căn cứ vào đó lựa chọn những chiến lược kinh doanh trong tương lai hiệu quả.

Đánh giá, rà soát lại các kết quả việc phân tích chiến lược.

Xem xét các tác nhân, yếu tố chính ảnh hưởng tới tài chính doanh nghiệp, mục tiêu sức mạnh và ngành nghề doanh nghiệp…..

Đánh giá các yếu tố về trình độ, năng lực của doang nhiệp một cách kỹ lưỡng.  Tránh để doanh nghiệp bị phụ thuộc vào các nguồn lực bên ngoài.

Kết luận

Mỗi doanh nghiệp nên cần đầu tư và xây dựng cho mình các sơ đồ quy trình làm việc trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh để mang lại những kết quả mong đợi cho doanh nghiệp mình nhé.

Bài viết tham khảo: 

Nhận xét