So sánh khác biệt giữa khái niệm lãnh đạo và quản lý

 Trong mô hình tổ chức của doanh nghiệp, lãnh đạo và quản lý là một trong những thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn với nhau dù bản chất của chúng khác nhau.

Bài viết sau đây, chúng tôi xin đưa ra nội dung để giải đáp vấn đề Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý đến bạn đọc quan tâm và theo dõi.

I. Lãnh đạo là gì?

Nhà lãnh đạo là người có khả năng tạo ra tầm nhìn cho một công ty, doanh nghiệp, tổ chức hay đội nhóm bất kỳ. Họ biết cách sử dụng quyền lực của mình để tạo ảnh hưởng với những người đi theo thực hiện tầm nhìn đó. Và mỗi nhà lãnh đạo đều có phong cách lãnh đạo riêng của mình, bạn thuộc phong cách lãnh đạo nào?

Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo

Thông thường, một nhà lãnh đạo có trách nhiệm:

  • Định hướng chiến lược
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
  • Kiểm soát mọi hoạt động và đảm bảo hiệu suất công việc

>>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng bảng thành tích cho nhà quản lý

II. Quản lý là gì?

Nhà quản lý là người làm việc trong một công ty, doanh nghiệp. Họ có quyền điều khiển công việc của một cá nhân, đội nhóm và chịu trách nhiệm trước hành động, công việc của cá nhân hay đội nhóm đó. Người quản lý có nhiệm vụ lập kế hoạch, tổ chức, kiểm soát mọi việc để mang lại lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Nhiệm vụ của nhà quản lý

Nhà quản lý thực hiện các công việc sau đây:

  • Lập kế hoạch
  • Tổ chức, điều phối
  • Kiểm tra, giám sát
  • Truyền thông
  • Hỗ trợ, khuyến khích cá nhân, nhóm
  • Đánh giá
  • Hướng dẫn
  • Trao quyền cho cá nhân, nhóm
  • Xây dựng niềm tin
  • Quan tâm đến nhu cầu khách hàng
  • Tìm ra phương thức làm việc hiệu quả hơn


Xem thêm: Xây dựng mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp như thế nào để hiệu quả?

III. Phân biệt lãnh đạo và quản lý

Warren Bennis – bậc thầy về kỹ năng lãnh đạo của giới kinh doanh đã từng chia sẻ về những điểm khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý trong cuốn “On Becoming a Leader” – “Để trở thành lãnh đạo”, cụ thể:

  • Lãnh đạo đổi mới, quản lý điều hành
  • Lãnh đạo bản bản gốc, quản lý bản sao
  • Lãnh đạo phát triển, quản lý duy trì
  • Lãnh đạo tập trung phát triển con người, quản lý tập trung vào hệ thống & cấu trúc
  • Lãnh đạo tạo sự tin tưởng, quản lý dựa vào sự kiểm soát
  • Lãnh đạo khảo sát thực tế, quản lý chấp nhận thực tế
  • Lãnh đạo có tầm nhìn bao quát, quản lý có tầm nhìn hạn chế hơn
  • Lãnh đạo hỏi cái gì & tại sao, quản lý hỏi khi nào & như thế nào
  • Lãnh đạo quan tâm đến phạm vi rộng, quản lý quan tâm đến kết quả cuối cùng
  • Lãnh đạo khởi nguồn, quản lý thực hiện theo
  • Lãnh đạo thách thức hiện trạng, quản lý chấp nhận hiện trạng
  • Lãnh đạo là người của chính họ, quản lý là một chiến sĩ giỏi
  • Lãnh đạo làm việc đúng, quản lý làm đúng việc

 Xem thêm: Hành Trình Tăng Cường Trải Nghiệm Nhân Viên

=> Trên đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa lãnh đạo và quản lý được. Trong đó, 3 điểm khác biệt cơ bản được Warren Bennis chia sẻ chi tiết như sau:

  • Quản lý là người thực thi ý tưởng mà lãnh đạo đưa ra
  • Quản lý dựa vào kiểm soát trong khi lãnh đạo củng cố niềm tin
  • Quản lý thường hỏi “như thế nào & bao giờ” còn lãnh đạo hỏi “cái gì & tại sao”


Nhận xét